Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?

Bình Định không chỉ nổi tiếng với những bãi cát vàng biển nắng, những hòn đảo, bán đảo đẹp tựa như tranh mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Mà Bình Định còn nổi tiếng bởi nền ẩm thực phong phú đa dạng được kết tinh từ những tinh hoa, kinh nghiệm của các thế hệ. Chính vì thế mà đặc sản Bình Định đã góp không ít đến việc phát triển du lịch Quy Nhơn. Thế nhưng có rất nhiều du khách không biết đến Bình Định nên mua gì về làm quà ? Mua ở đâu ? Giá như thế nào là hợp lí ? Nếu như bạn là khách du lịch thì bạn đang đọc đúng bài rồi đấy. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 1 số đặc sản ở Bình Định để mua về làm quà nhé !! 

 1. HẢI SẢN KHÔ 
Bình Định là tỉnh duyên hải miền trung cho nên hải sản khô trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của tỉnh cũng là lẽ đương nhiên. Chúng ta có thể mua hải sản khô từ bất kì 1 khu chợ nào trong thành phố Quy Nhơn, Bình Định với đa dạng chủng loại từ hải sản phơi khô đơn thuần cho đến hải sản khô được tẩm ướp với các loại gia vị khác nhau tạo nên cái vị cay nồng đặc trưng của ẩm thực miền trung. 
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?

 Các loại hải sản tươi sau khi được đánh bắt và làm sạch được đem đi phơi khô để giữ nguyên được cái vị mặn của biển cả như cá lao, các chỉ , mực một nắng…. 

 Không cần quá cầu kì mực nướng chấm với tương cũng đủ tuyệt vời lắm rồi. Mình dám chắc với các bạn vị ngọt của mực quyện với vị cay nồng của tương khiến bạn hít hà không thôi đấy!

 Tưởng tượng nhé bạn và các chiến hữu đến một nơi vừa có cảnh đẹp nhâm nhi miếng mực khô với vài ba lon bia thì thật tuyệt đúng không nào?

 Hay bạn muốn cầu kì hơn với những loại hải sản khô được tẩm ướp một cách bài bản. Một lần ăn thôi là nhớ nhau cả đời thì mực rim chính là một sự lựa chọn sáng suốt đấy nhé.
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?
Từng con mực đều đươc trải qua nhiều công đoạn sơ chế, nướng, làm mềm rồi lại được tắm mình trong lớp sa tế ,mạch nha, ớt và các loại gia vị thì chỉ cần nhìn thôi bạn đã muốn tan chảy rồi chứ đừng nói đến người được nhận quà nhỉ? Cá rim ăn kèm với xôi nếp là một sự kết hợp không tồi. Khi vị dẻo của xôi hòa chung với vị cay nồng ngòn ngọt của cá rim kèm với vị béo béo thơm thơm của hành phi khiến bạn chỉ muốn ăn thêm miếng nữa thôi. Ngoài ra bạn có thể ăn chung với cơm hoặc bánh chưng đấy! Chính vì khả năng kết hợp đa dạng này mà món cá rim rất được lòng các du khách phương xa khi đến Bình Định. 

 2. ĐẶC SẢN VÙNG MIỀN 

Nếu bạn đến Bình Định nhưng không thưởng thức hay mua mang những đặc sản vùng miền nơi đây thì bạn sẽ tiếc lắm đấy. Một số loại đặc sản ở Bình Định có thể kể đến như Nem chả chợ Huyện, tré, chả bò …. rất chiều lòng khách du lịch bởi sự tiện lợi khi mua về làm quà mà không sợ bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?

 ‘’Ai về Vĩnh Thạnh quê em 
Ăn nem chợ huyện đêm nghe hát tuồng” 

 Nem chợ huyện là một trong những sản vật nổi tiếng của đất Bình Định. Để có được chiếc nem hồng đậm vị chua chua ngọt ngọt ấy là cả một quá trình tỉ mỉ của người làm nem. Từ khâu chọn thịt phải là thịt nóng, không được rửa nước cho đến khâu trộn gia vị và được gói một cách công phu bởi lớp lá ổi bên trong cùng lớp lá chuối bên ngoài. Khi thịt được ủ men chín chiếc nem sẽ có màu hồng nhạt, cắn vào là bạn cảm nhận được ngay vị thơm của thịt quyện với mùi thơm của lá ổi, kèm theo đó là chút cay cay của tiêu khiến bạn vừa hít hà nhưng lại vừa muốn ăn thêm. Chắc chắn đến Bình Định bạn không được bỏ qua món ăn độc đáo này. Nem là một trong những đặc sản nổi tiếng vì thế bạn có thể dễ dàng tìm mua ở bất kì nơi nào trong thành phố như chợ hay các quầy bán đặc sản tại Bình Định . Cách ăn nem đúng điệu nhất ở Bình Định là nướng trên bếp than, ăn kèm với chén xì dầu tỏi ớt. Đảm bảo ăn một lần mãi không quên . Nem Bình Định có thể biến tấu và ăn kèm với nhiều món khác khác nhau như bún thịt nướng hoặc món gỏi cuốn. 
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?
Hình ảnh giống như “chiếc cán chổi ” được treo lủng lẳng bày bán dọc theo con đường quốc lộ 1A qua Bình Định tạo cho du khách cái nhìn đầy tò mò thích thú. Đó chính là tré _ một trong những đặc sản của Bình Định miền đất võ . Với nguyên liệu tuy đơn giản: thịt tai heo, thịt đầu heo, thịt ba chỉ, các loại gia vị cơ bản cùng thính, mè qua bàn tay của người chế biến tré thực sự đã trở thành món ngon hấp dẫn thực khách bốn phương . Tré được bóc ra bày lên đĩa ăn kèm với cơm nóng hoặc dùng làm mồi nhậu thì hết sẩy. 


 3. CHẾ PHẨM TỪ HẢI SẢN 

Với lợi thế nguồn hải sản phong phú đa dạng, dân địa phương Bình Định đã mày mò chế biến nên các món ăn từ hải sản như Chả cá, Chả mực, mắm cá thu, mắm rạm, mắm ruốc….. Một trong những đặc sản chúng ta không thể nhắc tới đó chính là Chả cá. Chả cá Quy Nhơn Bình Định, được biết như là một món ngon mà bất kì một người nội trợ nào cũng muốn dùng làm nguyên liệu cho các món ăn của mình. Đây hẳn là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các quý ông muốn lấy lòng người phụ nữ của mình.
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?

 Bún chả cá _món ngon đất quy thành “Con cá làm nên nước mắm Vợ chồng già thương lắm mình ơi”. Ở đâu có cá là ở đó có nghề làm nước mắm. Nước mắm là nguyên liệu không thể thiếu trong mỗi bữa ăn gia đình người Việt. Để chọn một món quà vừa an toàn vừa thiết thực thì nước mắm là một lựa chọn hàng đầu. Nước mắm Bình Định được chế biến thủ công hoàn từ cá cơm vì thế mắm có hương vị thơm ngon đậm đà không lẫn vào đâu được. 

 4. CÁC LOẠI BÁNH NGỌT 
Bánh ít lá gai một trong những loại bánh thường hay xuất hiện trong các dịp lễ tết, cúng giỗ của người dân địa phương Bình Định. Không rõ xuất xứ từ đâu, dường như tất cả phụ nữ ở miền quê Bình Định đều làm được món bánh này. Mỗi gia đình sẽ có bí quyết riêng thế nhưng dù thế nào đi nữa bánh ít lá gai là sự kết hợp giữa lớp vỏ dẻo bên ngoài và vị béo ngậy thơm của lớp nhân bên trong. Chắc hẳn đây là một trong những đặc sản mà ai cũng muốn mua về làm quà khi đến với Bình Định. Nguyên liệu tạo nên chiếc bánh ít lá gai hoàn hảo gồm nếp, dừa sợi, đậu xanh bóc vỏ, đường và tất nhiên không thể thiếu linh hồn của chiếc bánh ít lá gai Bình Định. 
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?
Ngoài ra, bánh hồng cũng được mọi người biết đến như 1 loại đặc sản nổi tiếng của Bình Định . Chỉ cần cắn nhẹ vào miếng bánh bạn sẽ cảm nhận được vị béo béo thơm thơm từ nước cốt dừa, sợi dừa, độ dai sựt sựt của bột bánh. Nhìn trông không có gì hấp dẫn nhưng sức công phá của nó khá lớn, ăn một miếng sẽ ăn mãi không ngừng 

Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?


 5. HẢI SẢN TƯƠI 

Bình Định nổi tiếng với các loại hải sản tươi sống như: cá ngừ, cá thu, cá mặt trời, cua huỳnh đế, tôm hùm, các loại ốc biển. Đến với thành phố biển Quy Nhơn, Bình Định thưởng thức hải sản tươi sống với giá cả vô cùng hợp lí không hề bị chặt chém như các nơi khác thì còn điều gì tuyệt vời hơn đúng không nào?
Du lịch Quy Nhơn nên mua đặc sản nào về làm qùa?
Cá ngừ sống chấm mù tạt chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ thích sushi… Miếng cá ngừ tươi , thanh mát đậm vị biển Bình Định chấm vào chén mù tạt làm bạn hít hà mãi không thôi. Cua huỳnh đế sau khi được luộc chín sẽ có màu đỏ bắt mắt, từng thớ thịt cua trắng phau chấm với chút muối tiêu ôi nhắc thôi là đã muốn tiết nước bọt rồi. À! bạn đừng quên bỏ sót gạch cua ở phần đầu cua huỳnh đế, vị béo béo thơm thơm như tan trong miệng đó mới chính là phần tuyệt vời nhất đấy. Nếu bạn là người thích la cà ở những quán vỉa hè thì nhanh chân đến Ngọc Hân Công Chúa_ nơi được mệnh danh là phố ốc Quy Nhơn, Bình Định. Bao la các loại ốc được chế biến từ đơn giản cho đến cầu kì như hấp , xào xả ớt, xào me, trộn … mới đặt chân đến đầu đường thôi mà bụng réo cả lên rồi. 
Vừa nói chuyện rôm rả với lũ bạn thân vừa khều ốc rồi chấm vào chén nước mắm gừng thì tuyệt thôi rồi. Để có thể kể hết những đặc sản làm quà và món ăn tại Bình Định thì chắc có lẽ sẽ hết một ngày trời. Chi bằng hãy đến đây và trải nghiệm thực tế du khách nhé!!! Chắc chắn vùng đất xứ võ trời văn Bình Định sẽ không làm bạn thất vọng

Nhận xét